TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

1-Vị trí cao nhất mà nước này nắm giữ trên thế giới - một trong năm ủy viên thường trực của Hội đồng bảo an - là do được kế thừa từ chính phủ Trung Hoa dân quốc. Bản thân chính quyền của Tưởng Giới Thạch đạt được vị trí này cũng là do đã đứng về phe Đồng minh trong thế chiến thứ hai, một cuộc chiến mà vai trò của người Trung Quốc là rất nhỏ. 

Vị trí ủy viên thường trực mà Trung Quốc đang nắm giữ, vì thế không hề được xem là biểu hiện của một cường quốc thuộc loại lớn nhất trên thế giới.

2-Nói cách khác, Trung Quốc không muốn dính dáng đến bất cứ vấn đề rắc rối phức tạp nào có thể ảnh hưởng đến lợi ích của mình. Dĩ nhiên là các nước trên thế giới đều có quyền đặt lợi ích của mình lên hàng đầu và né tránh can dự vào những cuộc xung đột.

3-Nhưng một nước ủy viên thường trực của hội đồng bảo an, và đang mong muốn có được một trọng trách lớn hơn trên thế giới như Trung Quốc mà lại hành xử như thế thì quả là một điều lạ lung: Thay vì chủ động đóng một vai trò tích cực hơn trong việc hòa giải cuộc xung đột ở Yemen, Trung Quốc lại đang đóng vai một gã con buôn đứng ngoài cuộc và tiếp tục thu lợi từ cả hai bên trong khi lờ đi xem như không có gì xảy ra.

4- Người Trung Quốc có thể lập luận rằng, họ muốn chờ đến khi có đủ uy tín và ảnh hưởng thì sẽ bắt đầu gánh vác nghĩa vụ của mình:Nhưng sẽ là đến khi nào, khi mà Trung Quốc đã là nền kinh tế thứ hai thế giới đã được vài năm, trong khi trách nhiệm mà họ gánh vác lại chưa tương xứng với điều đó.

5-Lịch sử thế giới đã chỉ ra rằng, ảnh hưởng là điều không phải tự nhiên mà có theo kiểu há miệng chờ sung, mà phải đánh đổi bằng những cái giá rất đắt. Và khi mà người Trung Quốc còn chưa sẵn sàng trả giá, thì tốt nhất là không nên mơ đến một vị trí cao hơn.

OTHER NEWS

http://soha.vn/lan-dau-neu-gioi-han-cuoi-cung-trong-dam-phan-tq-se-dung-3-mui-ten-vang-danh-bai-thuong-chien-20190627182035156.htm

Read more

1-Theo ước tính của Viện Nghiên cứu toàn cầu McKinsey & Co, tính đến giữa năm 2014 tổng nợ của Trung Quốc lên tới 28.000 tỷ USD, bao gồm nợ chính quyền, ngân hàng, doanh nghiệp và hộ gia đình. Con số này tương đương với 282% GDP hàng năm. Đây thực sự là quả […]

Read more