TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

 PS: ĐỌC KỸ MÀ GIẬT MÌNH: MÔ HÌNH VN CŨNG TƯƠNG TỰ!

Bắc Kinh đang theo đuổi các chính sách tương tự Tokyo trước khi Nhật Bản rơi vào thập kỷ mất mát đầu :

1-Tăng trưởng phụ thuộc vào đầu tư + xuất khẩu + trợ cấp: Tất yếu sẽ dẫn đến khối nợ phình to + Gây dư thừa công suất + Làm yếu hệ thống tài chính + Đồng nội tệ  mạnh lên do neo tỷ giá và kinh tế toàn cầu đi xuống đã khiến Nhật Bản  phản ứng bằng cách ào ạt bơm tín dụng giá rẻ vào nền kinh tế, tạo ra bong bóng giá tài sản và rơi vào khủng hoảng thập niên 90 ở Nhật Bản (thập kỷ mất mát);

2-Bắc Kinh cũng đang đi theo con đường tương tự. Để chống lại ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính 2008, Trung Quốc bơm tín dụng vào nền kinh tế để bù đắp suy giảm nhu cầu bên ngoài. Việc này đã giữ được tăng trưởng, nhưng cũng khiến khối nợ gia tăng, gây dư thừa sản xuất và thổi phồng bong bóng bất động sản.

Sau đó, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng lặp lại đúng các lỗi Nhật Bản đã mắc khi giải quyết các vấn đề này, chiến lược gia Naoki Kamiyama và David Cui tại Bank of America-Merrill Lynch nhận xét. Với Nhật Bản, Ngân hàng trung ương vội vàng nâng lãi suất để kiềm chế giá tài sản, bóp nát bong bóng nhà đất và khiến bảng cân đối kế toán của các ngân hàng hao hụt. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế giá bất động sản, khiến các chiến lược gia của Merrill Lynch lo ngại bong bóng nhà đất sẽ vỡ.

3-Trên thực tế, mô hình tăng trưởng của Bắc Kinh chịu nhiều kiểm soát của nhà nước hơn so với Tokyo. Nhưng dù vậy, việc này cũng đang làm dấy lên câu hỏi liệu Trung Quốc có rơi vào số phận như Nhật Bản hay không?

OTHER NEWS