TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

 PS: SAO LẠI… ĐÁ XOÁY NHAU THẾ ! (CHỈ BÌNH NHẸ NHÀNG THÔI!)

 

Việc phát hành riêng lẻ 1 tỷ USD trái phiếu cho Vietcombank được cho là động thái “cái khó ló cái khôn” trong việc huy động vốn cho ngân sách Nhà nước. Nhưng, cái giá phải trả cho động thái này là giá USD đã leo thang kịch trần và buộc NHNN phải nới hết biên độ tăng tỷ giá trong năm 2015.

1-Áp lực ngân sách và tỷ giá:

Báo cáo mới đây của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết: Trước áp lực mở thêm kênh huy động vốn cho ngân sách, đầu tháng 5/2015, Bộ Tài chính đã thông qua việc phát hành riêng lẻ trái phiếu bằng ngoại tệ (~ 1 tỷ USD) cho Vietcombank với mức lãi suất xoay quanh 4,8%/năm cho kỳ hạn 5-10 năm.

“Đây là lần đầu tiên Chính phủ phát hành riêng lẻ trái phiếu bằng ngoại tệ với khối lượng lớn, theo quan điểm của chúng tôi, hình thức này có thể được xem là “cái khó ló cái khôn” trong bối cảnh nguồn thu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi giá dầu và kênh trái phiếu chính phủ có dấu hiệu kém khả quan” – báo cáo cho biết thêm.

2-Ngân sách Nhà nước (NSNN) đang chịu áp lực lớn khi 4 tháng đầu năm, thu ngân sách Nhà nước tăng 9,4% so với cùng kỳ, trong khi tình hình chi NSNN tăng khá mạnh, 30,7% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, bội chi NSNN ước khoảng 48.550 tỷ đồng, tương đương 21,5% dự toán cả năm.

Theo số liệu mới nhất của VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam), lượng vốn TPCP huy động được trong tháng 4 chỉ đạt 8.523 tỷ đồng trên tổng giá trị gọi thầu là 20.500 tỷ đồng, tỷ lệ trúng thầu đạt mức thấp, khoảng 41,6%. Tính đến hết tháng 4/2015, NSNN chỉ mới huy động được 1/4 kế hoạch huy động vốn cả năm thông qua phát hành TPCP.

OTHER NEWS

Read more

Trong khi, tại thị trường trong nước, SJC bán ra hiện đã rơi xuống mốc 33,03 triệu đồng/lượng.

Read more