TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: CHÚ MÀY CHƯA NÓI HẾT 100% SỰ THẬT NHÉ: AI LÀ THẦY DẠY CHÚ MÀY TẠI ĐHTH TP.HCM (KHOA KINH TẾ-CHÍNH TRỊ), CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI & ĐẦU TƯ VẬY? HIHI…

Nhìn lại toàn bộ quá trình hình thành và phát triển của TTCK Việt Nam sau 15 năm, không thể không nhắc đến CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) - công ty quản lý quỹ đầu tiên của Việt Nam. Gắn liền với hình ảnh VFM là một trong những thành viên sáng lập Công ty - Tổng giám đốc Trần Thanh Tân, người đã gắn bó với “nghiệp” chứng khoán gần 20 năm. Ông Tân chia sẻ, ông sẽ cảm thấy bất lực như cá rời khỏi nước nếu một ngày không được “ăn ngủ” cùng chứng khoán.

Những ngày đầu…

Ông Trần Thanh Tân có bằng Thạc sĩ quản trị của Trường Université Libre de Bruxelles (Bỉ). Ngày đầu khởi nghiệp, năm 1991, ông làm việc tại Công ty Peregrine Capital Vietnam, một công ty tài chính của Hồng Kông rất thành công trong việc quản lý quỹ đầu tư trên thế giới, đặc biệt là tại châu Á.

Peregrine Capital cùng một số tổ chức quốc tế khác như WB, IFC… là những đơn vị tư vấn, hỗ trợ đầu tiên cho Việt Nam trong việc xây dựng mô hình và thành lập TTCK.

Nhiệm vụ của ông Tân lúc bấy giờ như một điều phối viên (coordinator), tổ chức các buổi học, đào tạo về chứng khoán do các chuyên gia nước ngoài giảng dạy. Đồng thời, ông Tân cùng một số anh em trong Công ty tổng hợp, biên dịch những thuật ngữ, khái niệm về TTCK. Ông Tân kể lại, thời đó, tất cả mọi thứ đều mới, đều phải mò mẫm, sau này dần dần điều chỉnh lại cho chuẩn hơn.

Đến năm 1994, ông Tân cùng một nhóm anh em, trong đó có ông Dominic Scriven tách ra thành lập Công ty Quản lỹ quỹ đầu tư Dragon Capital với số vốn ban đầu khoảng 20 triệu USD. Quỹ đầu tiên do Dragon Capital quản lý là VEIL, quản lý 16 - 17 triệu USD. Lúc này, vai trò của ông Tân tại Dragon Capital là phụ trách mảng cổ phần hoá.

OTHER NEWS