TẦM NHÌN "ĐỊA-VĂN-CHÍNH-CÔNG-KINH"
QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG

I FORESEE TO WIN
NOTHING IS PERMANENT EXCEPT CHANGE

PS: ĐANG ĐỊNH KIẾM CHÚT PHÍ TƯ VẤN VỤ “KIỆN MỸ BÁN PHÁ GIÁ” THÌ ÔNG ANH LẠI BÌNH….CHUẨN! HUHU…HIHI…

1-Ông Hiếu dẫn chuyện, thời gian qua, câu chuyện về chiếc đùi gà nhập khẩu của Mỹ rẻ hơn do Việt Nam tự làm đã thu hút được sự quan tâm của thị trường. Nhưng nhìn ở góc độ tỷ giá, việc duy trì đồng USD thấp đã ảnh hưởng tới doanh nghiệp Việt Nam.

+Giá nhập khẩu đùi gà Mỹ chỉ 23.000 đồng/chiếc, trong khi đùi gà của Việt Nam giá 25.000 đồng/chiếc, là do giá USD ở Việt Nam quá rẻ.

+ Nếu mình điều chỉnh hoặc thả nổi tỷ giá, giá nhập khẩu của chiếc đùi gà Mỹ sẽ không còn là giá 23.000 đồng/chiếc như hiện nay, mà lên 40.000 đồng/chiếc, thậm chí còn có thể cao hơn thế”.

2-Doanh nghiệp Việt Nam sẽ còn gặp khó nếu USD vẫn neo giá thấp:

Ông Hiếu đánh giá quyết định bất ngờ phá giá tiền đồng thêm 1%, đồng thời nới biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%, áp dụng cho ngày 19/8 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), là sự lựa chọn cuối cùng, không còn cách nào khác.

3-Ông Hiếu cho rằng điều chỉnh tỷ giá chắc chắn sẽ tác động tới nợ công và lạm phát:

+Nhưng nợ công chắc chắn sẽ tăng nhiều, không chỉ tăng trên sổ sách, mà còn tăng thực vì một nửa nợ công là bằng ngoại tệ.

+ Để có ngoại tệ, Chính phủ sẽ phải vào thị trường để mua, nên giá mua thực trên thị trường thời điểm mua và giá thời điểm vay sẽ khác nhau.

+ Tuy nhiên, điều chỉnh tỷ giá là cần thiết, nếu không dự trữ ngoại hối sẽ xuống thấp, NHNN không còn năng lực can thiệp mạnh mẽ vào thị trường. Khi đó, thị trường tự do sẽ thao túng tỷ giá, điều này sẽ còn nguy hiểm hơn”;

4-“Tuy nhiên, lần điều chỉnh này vẫn chưa giải tỏa hết áp lực điều chỉnh tỷ giá. Tôi cho rằng trong 3 năm tới, Việt Nam nên phá giá tiền đồng 10%. Năm 2015 đã phá giá 5% rồi, 2 năm còn lại nên phá giá tiếp phần còn lại.

6-Tuy nhiên, về lâu dài, Việt Nam nên tính đến việc thả nổi tiền đồng;

OTHER NEWS

Ngân hàng Nhà nước chỉ giải ngân đối với nhóm khách hàng cá nhân đã ký hợp đồng tín dụng mua nhà ở xã hội trước ngày 31/3/2016 cho đến cuối năm. Còn khách hàng là chủ đầu tư sẽ không gia hạn giải ngân tái cấp vốn.

Read more

PS:ĐÁNG SỢ NHẤT LÀ :KHÔNG BIẾT NỢ XẤU THẬT LÀ BAO NHIÊU (CŨNG NHƯ NGƯỜI BỆNH KHÔNG BIẾT MÌNH BỊ BỆNH GÌ !)

Read more